ดัน “เต่าบิน” เข้าตลาดหุ้นปีนี้ ฟอร์ทเปิดตัว “กิ้งก่า” จุดชาร์จอีวีอัตโนมัติ

เต่าบิน

FORTH เตรียมดัน “เต่าบิน” เข้าตลาดหุ้นปีนี้ พร้อมโกอินเตอร์บุกตลาดต่างประเทศ ตั้งเป้าติดตั้งครบ 2 หมื่นตู้ในปี 68 ดันยอดขายวันละ 1 ล้านแก้ว ส่วนปีนี้ติดตั้งครบ 1 หมื่นตู้

จากปัจจุบันมี 5 พันตู้ ยอดขายวันละ 2 แสนแก้ว ด้าน FSMART เปิดตัว “กิ้งก่า” จุดชาร์จ EV อัตโนมัติ ตั้งเป้าปีนี้ติดตั้ง 5,000 จุด ในคอนโดและตึกสำนักงานทั่วกรุง นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว “กิ้งก่า” หรือ “GINKA Charge Point” ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) อัตโนมัติ หรือจุดชาร์จ EV อัตโนโมัติ โดยเจาะกลุ่มอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียมที่พักอาศัย ช่วงแรกจะเน้นคอนโดมิเนียมที่มีตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติ “เต่าบิน” ติดตั้งอยู่มากกว่า 1,000 จุด และกระจายไปหัวเมืองหลักทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าจะขยายจุดติดตั้ง “GINKA Charge Point” ปีนี้ 5,000 จุด โดยเป็นการร่วมลงทุนกับเจ้าของพื้นที่ ซึ่งเป็นโมเดลเดียวกับการติดตั้งตู้ “เต่าบิน”

โดยบริษัทจะลงทุนให้ทั้งตู้ชาร์จ ระบบบริการ บริการหลังการขาย ด้วยงบลงทุนรวม 200-300 ล้านบาท โดยมีจุดเด่น ใช้งานง่ายและชาร์จได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนใช้แอปพลิเคชัน เพียงสแกนจ่ายผ่าน mobile Banking ก็ชาร์จได้เลย ส่วนค่าบริการขึ้นอยู่กับการตกลงกับเจ้าของพื้นที่ โดยไม่ควรเกิน 6.50 บาทต่อหน่วย เทียบราคาตลาดที่ 7.5 บาทต่อหน่วย ปัจจุบันตู้ต้นแบบพัฒนาเสร็จสมบูรณ์ และผลิตเชิงพาณิชย์ได้เดือน เม.ย.นี้ โดยรายได้จากการให้บริการ “GINKA Charge Point” จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนยานยนต์ไฟฟ้า วางเป้าหมายขยายจุดชาร์จเพิ่มเป็น 50,000-100,000 จุดในอนาคต

เต่าบิน

สำหรับภาพรวมธุรกิจของ FSMART คาดว่ารายได้รวมเติบโต 5-10% มาจากธุรกิจเติมเงิน-ชำระเงิน ซึ่งยอดเติมเงินจากตู้บุญเติมยังขยายตัวได้ 5-10% จากจุดบริการ 130,000 จุด ส่วนธุรกิจการเงินครบวงจรปีนี้จะทำกำไรได้ดีและกำลังเจรจากับธนาคารพันธมิตรเพิ่มอีก 1 แห่ง รวมเป็น 9 ธนาคาร พร้อมเตรียมปล่อยสินเชื่อรายย่อยรวมกว่า 1,000 ล้านบาท โดยปีนี้วางงบลงทุนไว้ที่ 1,000-1,500 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินลงทุนในธุรกิจการเงินครบวงจร 1,000 ล้านบาท ธุรกิจตู้อัตโนมัติ EV ชาร์จ 200-300 ล้านบาท และธุรกิจเติมเงิน 200-300 ล้านบาท

ด้านนายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น (FORTH) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ของ FSMART เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเปลี่ยนชื่อ บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่เป็นผู้ให้บริการตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติ “เต่าบิน” เป็นชื่อบริษัท ฟอร์ท เบฟเวอเรจ จำกัด เนื่องจากมีแผนขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ และเตรียมนำบริษัทระดมทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในปีนี้ โดยกำลังเจรจากับพันธมิตรเพื่อนำตู้ “เต่าบิน” ไปให้บริการในต่างประเทศเริ่มจากสิงคโปร์ และมาเลเซียภายในไตรมาส 2 ปีนี้ และอินโดนีเซียไตรมาส 3 ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทุนหลายประเทศสนใจนำตู้ “เต่าบิน” ไปให้บริการจำนวนมาก

โดยปัจจุบันได้ติดตั้งตู้ “เต่าบิน” กระจายทั่ว กทม.และปริมณฑลแล้ว 5,000 ตู้ มียอดขายวันละ 200,000 แก้ว หรือเกือบ 7 ล้านบาท และมีแผนติดตั้งตู้ “เต่าบิน” เพิ่มปีละ 5,000 ตู้ ทำให้สิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 10,000 ตู้ และปี 68 จะเพิ่มเป็น 20,000 ตู้ทั่วประเทศ ตั้งเป้ายอดขายวันละ 1 ล้านแก้ว ส่วนแผนนำ “เต่าบิน” ระดมทุนเข้าตลาดหุ้นนั้น ที่ปรึกษาการเงินเตรียมยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต.ต้นไตรมาส 3 ปีนี้และคาดว่าจะระดมทุนนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดได้ภายในปีนี้ โดยปัจจุบัน FORTH ถือหุ้นในบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้งราว 45% นอกจากนี้ยังมีแผนนำบริษัทลูกคือ บริษัท ฟอร์ท อีเอ็มเอส จำกัด ซึ่งทำธุรกิจออกแบบ ประกอบและผลิตแผงวงจรอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และยังเป็นผู้แทนจำหน่ายเครื่องบิน ระดมทุนเข้าตลาดหุ้นภายในปีนี้ด้วย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม คลิ๊กเลย >> ต.สยาม ชูกลยุทธ์ 4E’S สร้างจุดแข็งผลิตภัณฑ์-บริการ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สายลุยและสายเที่ยว