ทำความรู้จัก หมูแคระ เจ้าอู๊ดไซซ์มินิ สัตว์เลี้ยงที่หลายคนหลงรัก

สัตว์เลี้ยง-หมูแคร

หมูแคระ หนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่มีความน่ารักน่าชังและมีคนให้ความสนใจอยากเลี้ยงกันไม่ใช่น้อย

เนื่องจากมีขนาดตัวที่เล็กกว่าหมูทั่วไป สามารถเลี้ยงได้ทั้งในบ้านและนอกบ้านเช่นเดียวกับสุนัขและแมว แต่การจะนำมาเลี้ยงสักตัวก็ควรมาทำความรู้จักกันก่อนว่าหมูแคระนั้นมีลักษณะยังไง มีวิธีการเลี้ยงและดูแลที่ถูกต้องอย่างไรบ้าง หมูแคระ (Mini Pig) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Porcula Salvania เป็นหมูที่มีรูปร่างอ้วนท้วน มีหัวค่อนข้างใหญ่และขาสั้น ซึ่งมีการพัฒนาหมูสายพันธุ์นี้ขึ้นมาในประเทศอังกฤษ ก่อนจะนิยมไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นอเมริกาหรือยุโรป ถ้าเป็นหมูแคระพันธุ์แท้จากเวียดนามมักจะมีตัวสีดำ หูตั้งและหางตรง เมื่อโตเต็มวัยความสูงจะอยู่ที่ประมาณ 36-50 เซนติเมตร และมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 30-60 กิโลกรัม

นอกจากนี้ยังมี ไมโครพิก (Micro Pig) หรือ ทีคัพพิก (Teacup Pig) ลูกหมูสายพันธุ์ผสม เมื่อเกิดมาจะมีขนาดเล็กมากเทียบเท่ากับถ้วยน้ำชาเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีขนาดตัวที่เล็กกว่าและลวดลายหลากหลายกว่าหมูแคระทั่วไปอีกด้วย

อาหารของหมูจิ๋วนั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารเม็ดหมูคุณภาพสูง ผักหรือผลไม้ โดยหมูแคระแต่ละช่วงวัยจะต้องการอาหารสูตรที่แตกต่างกัน ตั้งแต่อาหารสำหรับวัยเด็ก วัยกำลังโต โตเต็มวัย และวัยสูงอายุ

โดยทั่วไปแล้วหมูแคระที่เป็นวัยแรกเกิดมักจะกินนมจากขวด ซึ่งหากไม่แน่ใจควรปรึกษาสัตวแพทย์ว่าควรให้อาหารสูตรใดจึงจะเหมาะสมที่สุด นอกจากนี้อาจให้รับประทานผักและผลไม้ต่าง ๆ เช่น ขึ้นฉ่ายฝรั่ง พริกไทย แตงกวา แครอต ฟักทอง มันเทศ ลูกแพร์ องุ่น แอปเปิล และผักใบเขียว แล้วก็ต้องไม่ลืมที่จะให้กินน้ำสะอาด ๆ ด้วยล่ะ

สถานที่เลี้ยงหมูแคระ
หากต้องการเลี้ยงหมูแคระไว้นอกบ้าน หมูแคระจะต้องการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ที่มีบริเวณให้สามารถเดินเล่นไปมาได้ พร้อมฟางข้าวนุ่ม ๆ สำหรับเป็นที่นอน โดยต้องมีรั้วสูงกั้นรอบ ๆ เพื่อป้องกันการหนีออกมาและไม่ให้คนแปลกหน้าเข้าไปได้ ส่วนถ้าหากเลี้ยงไว้ในบ้านก็ต้องมีกล่องหรือลังปูด้วยผ้าห่มไว้ใช้เป็นที่นอนหลับพักผ่อนด้วย

การขับถ่าย
สำหรับการขับถ่ายไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงในบ้านหรือนอกบ้าน สามารถฝึกให้ขับถ่ายในกระบะทรายได้ โดยกระบะทรายแบบที่มีพนักพิงสูงจะเหมาะกับหมูแคระในวัยเด็ก แต่ถ้าเป็นตัวโตเต็มวัยแล้วก็สามารถทำกระบะทรายได้เอง โดยอาจใช้อาหารเม็ด ขี้กบ ขี้เลื่อย เศษกระดาษ หรือแผ่นรองหญ้าปูลงไปในกระบะ

การออกกำลังกาย
เนื่องจากหมูแคระเป็นสัตว์ที่ฉลาด และต้องการได้รับความรักความเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เจ้าของจึงควรแบ่งเวลามาเล่นด้วยอย่างน้อยวันละ 1-2 ชั่วโมง และด้วยนิสัยที่อยากรู้อยากเห็นจะทำให้มันชอบวิ่งซนไปเรื่อย จึงควรหาที่กั้นเด็กมาจำกัดบริเวณเอาไว้ และถ้าหากปล่อยให้ออกมาเดินเล่นข้างนอกก็ควรสอดส่องดูแลระวังไม่ให้เผลอกินสิ่งแปลกปลอมเข้าไป รวมทั้งระวังสิ่งของแหลมคม หรือเล่นกับเด็กเล็กรุนแรงเกินไปด้วย

การอาบน้ำ
นอกจากนี้เจ้าของก็ควรอาบน้ำให้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง โดยใช้แชมพูและสบู่ที่ผลิตมาสำหรับหมูโดยเฉพาะ เพราะสบู่ที่คนใช้ทั่วไปอาจทำให้ผิวหนังแห้งหรือระคายเคืองได้ แนะนำให้อาบน้ำในอ่างด้วยน้ำอุ่น ใช้แปรงขัดถูเพื่อกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว เสร็จแล้วเช็ดตัวให้แห้ง และทาเบบี้ออยล์เพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้น

ในการจะเลี้ยงหมูแคระสักตัวนั้นจะต้องมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ หลายอย่างดังต่อไปนี้

  • ราคาหมูแคระ ตัวละประมาณ 8,000-20,000 บาท หรือขึ้นอยู่กับผู้จำหน่าย
  • ค่าใบอนุญาต (ในกรณีที่ต้องใช้)
  • ค่าวัคซีน, ตรวจสุขภาพ, ทำหมัน และค่ารักษาพยาบาล
  • ค่าอาหารและวิตามินต่าง ๆ
  • ค่าตกแต่งที่อยู่อาศัย เช่น คอก ที่นอน หรือบ้านสำหรับหมูแคระ
  • ค่าจ้างคนเลี้ยงดูแทนในยามจำเป็น
  • ค่าซ่อมสิ่งของที่เสียหายที่เกิดจากความซนของหมูแคระ

หลังจากที่ได้เรียนรู้และทำความเข้าใจกับวิธีการเลี้ยงหมูแคระกันไปแล้ว ใครที่คิดจะนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงก็อย่าลืมดูแลเอาใจใส่ให้มาก ๆ นะคะ

สัตว์เลี้ยง-หมูแคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ทำงาน รพ. นี้ไม่มีเหงา หมอสาวโชว์ตัว พนง. ขนปุย งานง่าย ๆ ให้เดินเตร่ เซย์ไฮกับทุกคน