ปี 66 สพฐ.กางแผนสารพัดสอบ ตั้งแต่รองผอ.สพท. ผอ.รร. รองผอ.รร.ถึงครูผู้ช่วย

ข่าวการศึกษา

อัมพร ชี้ปี 66 จัดสอบล็อตใหญ่ ดีเดย์เฟ้น 123 รองเขตพื้นที่ฯ เคลียร์อัตรารอสอบผอ.ร.ร.-รองผอ.ร.ร.

ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) จำนวน 123 ตำแหน่ง โดยเปิดรับสมัครคัดเลือกตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ถึง วันที่ 15 มกราคม 2566 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบข้อเขียน วันที่ 29 มกราคม 2566 สอบข้อเขียนภาค ก วิชาความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานในหน้าที่ และวิชาความสามารถในการวิเคราะห์กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานและนำไปใช้ ที่ใช้บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน

ข่าวการศึกษา

ประกาศรายชื่อ ผู้ผ่านการประเมินภาค ก ที่ได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 เพื่อเข้ารับการประเมินภาค ข และภาค ค วิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนาเขตพื้นที่การศึกษา ภายในวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 โดยคาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกได้ภายในปลายเดือนกุมภาพันธ์ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า การประกาศคัดเลือกรองผอ. สพท. ดังกล่าว เพื่อให้การบริหารงานเกิดความต่อเนื่อง หลังบรรจุแต่งตั้ง ผอ.สพท.แล้ว ทำให้ รอง ผอ.สพท.ว่างลง หลังจากคัดเลือกรอง ผอ.สพท.แล้ว ต่อไปจะดำเนินการคัดเลือก ผอ.โรงเรียน แทนตำแหน่งที่ว่าง เพราะบางโรงเรียน ผู้อำนวยการก็สอบเลื่อนขึ้นมาเป็น รองผอ.สพท. จากนั้นจะมีการคัดเลือก รอง ผอ.โรงเรียน และ สอบคัดเลือกครูผู้ช่วยตามลำดับ

“การคัดเลือกรอง ผอ.สพท. ไม่จำเป็นต้องรอให้มีคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา เป็นอำนาจของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และ สพฐ. โดยตรง ส่วนการคัดเลือก ผอ.โรงเรียน รอง ผอ.โรงเรียน และ ครูผู้ช่วย ต้องรอให้มี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ครบองค์ประชุมก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้ แต่ระหว่างนี้ สพฐ. จัดสอบรอง ผอ.สพท. เพื่อให้ทราบจำนวน ผอ.โรงเรียนที่จะว่างลง เพื่อดำเนินการคัดเลือกต่อไป ทั้งนี้ต้อง ถือว่า ปี 2566 เป็นปีของการคัดเลือกผู้บริหาร และครู ครั้งใหญ่”ดร.อัมพร กล่าว ข่าวการศึกษาเพิ่มเติม>>> ว35/2565 คู่มือการดำเนินการได้มาซึ่ง อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา